วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2552

โลตัสโน้ตส์ โดมิโน่ เวอร์ชั่น 8.5 มีอะไรใหม่บ้าง!

ผมทำเอกสารขึ้นมาฉบับหนึ่งเป็นการสรุป Features เด่นๆ ของเวอร์ชั่นใหม่ 8.5 สำหรับผู้บริหารได้ดูเวลาพิจารณาเรื่องอัพเกรดครับ เลยเอามาไว้ที่นี่ด้วย


• ลดค่าใช้จ่ายในการเพิ่มดิสก์ ด้วยการเทคโนโลยีใหม่ Domino Attachment and Object Service (DAOS) ในการจัดการไฟล์ Attachment โดยลดพื้นที่ที่มีความซ้ำซ้อนเนื่องมาจาก ไฟล์ attachments มีการส่งอีเมล์หลายๆฉบับและมี Attachement เหมือนกัน ระบบจะนำไฟล์ไปจัดเก็บเป็นศูนย์กลางที่เดียว ผลก็คือลดปริมาณข้อมูลที่วิ่งเข้าและออก (I/O) ประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของดิสก์ที่มีการเติบโตขึ้นเรื่อย ช่วยลดเวลาในการแบ็คอัพ การหมุนเวียนข้อมูล อย่างต่ำ 30%

• โลตัส Notes and Domino 8.5 ช่วยให้ผู้ดูแลระบบทำงานได้ง่ายขึ้นด้วย Domino Configuration Tuner (DCT) เป็นการแนะนำผู้ดูแลระบบถึง แนวทาง และวิธีปฏิบัติงานที่ดีที่สุด และเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของระบบในขณะนั้น และแจ้งเตือนได้ถึง โอกาสในการเกิดปัญหาได้ในอนาคต มีการอ้างอิงถึงแหล่งที่มีได้อีกด้วย

• ระบบสามารถให้บริการผู้ใช้ได้อย่างดี ด้วยเครื่องมือสำหรับผู้บริหารระบบ อาทิเช่น Domino Configuration Tunerและ dynamic group, policies ช่วยให้ผู้บริหารระบบตรวจสอบข้อผิดพลาดใดๆที่จะเกิดขึ้นจากการตั้งค่าไม่ถูกต้อง หรือไม่เหมาะสมได้ก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้นและดูแล policies สำหรับสมาชิกเมื่อมีการเปลื่ยนแปลงเกิดขึ้นกับสายบังคับบัญชา หรือย้ายแผนกได้

• สร้างและออกแบบ Domino Application ได้สวยงามแบบ Web 2.0 ด้วยเครื่องมือของ Domino Designer ช่วยให้การออกแบบมีความยืดหยุ่นและผนึกกำลังสู่โครสร้างที่ยอดเยื่ยมของการพัฒนาแอพพลิเคชั่นยุคใหม่ ด้วย XPages ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างและออกแบบได้ง่าย มีประสิทธิภาพและอัพเดตข้อมูลระหว่างแอพพลิเคชั่นช่วยประหยัดเวลาและค่าลงทุนในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นด้วย Composite Application เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างแอพพลิเคชั่นในหน้าจอเดียวได้

• สำหรับส่วนของโลตัสโน้ตส์ เมื่อผู้ใช้ทำการล๊อกออนผ่านวินโดว์ คุณสมบัติการจัดการตัวตนผู้ใช้ (Identity Management) ที่ง่ายดายขึ้นผ่านคุณสมบัติ Shared Logon and ID Vault. การShared Logon ช่วยอำนวยความสะดวกในการเรียกใช้งาน Notes และ Domino applications ขณะที่ช่วยให้การเข้าใช้งานไม่ว่าจะเป็น Windows Desktop กับโลตัสโน้ตส์ เป็นพาสเวิร์ดหนึ่งเดียว คุณสมบัตินี้ช่วยให้ผู้บริหารระบบจัดการภารกิจของระบบ (Task) ได้อย่างอัตโนมัติ อาทิเช่นการกู้คืน ID ที่หายไป การรีเซตพาสเวิร์ดช่วยให้ผู้ดูแลระบบทำงานอื่นๆที่สำคัญและจำเป็นได้มากกว่า

• รองรับแพลตฟอร์มสำหรับระบบปฏิบัติการมากขึ้น ขณะที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะ CPU ทำงานน้อยลง รองรับผู้ใช้ได้มากขึ้น ช่วยให้ฝ่ายสารสนเทศมีความยืดหยุ่นในการติดตั้งบนหลากหลายปฏิบัติการ และหลากหลายฮาร์ดแวร์ ช่วยลดค่าใช้จ่ายการลงทุนเรื่องเครื่อง ผู้เชี่ยวชาญ ขนาดและตำแหน่งในการติดตั้ง และลดภาระโลกร้อนอีกด้วย

• ช่วยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการทำงานระหว่างระบบ ด้วย Lotus Enterprise Integrator®สนับสนุน MySQL ช่วยให้การทำงานร่วมกันได้ง่าย ช่วยให้การควบคุมกิจกรรมการ replication ดีขึ้น และรองรับ 64-bit บนระบบปฏิบัติการ AIX®

• โลตัส Notes and Domino 8.5 มีการผนึกกำลังเครื่องมือที่ช่วยในการทำงานแบบ Collaboration สมบูรณ์แบบด้วย sidebar แถบเมนูด้านข้าง สามารถเลือกได้ว่าจะเชื่อมโยงแอพพลิเคชั่น อาทิที่มีมาพร้อมกับระบบเช่น ระบบข้อความด่วนทันที Lotus® Sametime®, ระบบการจัดการเอกสาร Lotus Quickr, ระบบ Social Networking นั่นคือ Lotus Connections, และในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ สามารถเพิ่มเติม Widget จาก google ได้อีกด้วย

• การรวมปฏิทินนัดหมายจากหลายๆแหล่งข้อมูลได้ (Calendar federation) ช่วยให้ผู้ใช้สามารถนำเข้าปฏิทินส่วนบุคคล (อาทิเช่น Google Calendar) หรือ แม้แต่มาตรฐาน I-Cal จากปฏิทินแหล่งอื่นๆ เพื่อความสมบูรณ์ในการใช้งานทุกรูปแบบได้จากหน้าจอเดียว

• คุณสมบัติใหม่ใน Lotus Notes Traveler 8.5 เน้นในส่วนของการจัดการความปลอดภัยเช่น สามารถอ่านเมล์ที่มีการ encrypted ได้ สามารถสั่งให้อุปกรณ์สื่อสารไร้สายทำการลบข้อมูลออกได้เมื่อมีการต่อเชื่อมโยงเข้ามาที่ระบบ และการจัดการระบบความปลอดภัยแบบทางไกล (อาทิเช่น multi-level wipe, การล๊อกอุปกรณ์, และการมอนิเตอร์เผ้าระวังการใช้อุปกรณ์). รองรับการใช้ rich text e-mail บนอุปกรณ์ที่อยู่บนระบบ Microsoft® Windows® Mobile 6 ได้อีกด้วย รองรับการทำงานบนอุปกรณ์ซิมเบี้ยน ในตระกูลเครื่องที่ Nokia S60 platform (third edition, หรือดีกว่า) สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีเซิรฟ์เวอร์แยกต่างหากเป็น Service หนึ่งที่อยู่บนระบบเซิร์ฟเวอร์นั่นเอง

(ที่มา:
IBM Lotus Notes and Domino 8.5 extends rich application development capabilities, scalability, and flexibility while reducing the cost of ownership: Software Announcement January 2009)

ไม่มีความคิดเห็น: