วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

เริ่มสร้าง Place บน Lotus Quickr ยังไงดี

มีอยู่วันหนึ่งขณะผมได้พบกับลูกค้า ก็ได้มีการคุยกันว่าจะเริ่มนำเอาไอเดียของการจัดทำ Knowledge Management มาใช้ในองค์กรได้ง่ายๆได้ยังไง ผมคิดว่า Lotus Quickr เหมาะสมด้วยประการทั้งปวงที่จะมาเป็นจุดเริ่มต้นในการ เก็บรวบรวมความรู้ และการแลกเปลื่ยนกันในองค์กรได้ง่ายๆและรวดเร็ว ผมได้แปลเอกสารจากคู้มือของไอบีเอ็มซึ่งต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ และก็นำมาไว้ที่นี่ครับ

----------------------------------------------------------------------

คุณสามารถ สร้างห้อง หรือ Place ได้เมื่อคุณเชื่อมต่อและสามารถเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ได้ เมื่อคุณสร้างPlace คุณสามารถระบุ Address หรือ URL ในการเข้าถึงได้ด้วยตัวเอง เริ่มต้นที่การระบุ Username ตามด้วย Password และ E-mail Address โดยผู้สร้างคนแรกจะเป็นสมาชิกคนแรกที่เข้าถึง อีเมล์ที่กรอกข้อมูลนี้จะแจ้งเตือนคุณเมื่อสมาชิกท่านอื่นๆ สร้าง หรือทำการแก้ไขเนื้อหาภายใน Place ในการติดตั้ง หากระบบเชื่อมต่อกับ ฐานข้อมูล User Directory หรือ LDAP และมีการระบุข้อมูลอีเมล์ไว้ในฐานข้อมูลนั้นๆ อีเมล์จะถูกนำเข้าทันทีแบบอัตโนมัติ เป็นส่วนหนึ่งของการสร้าง Place

การสร้าง Place ทำตามขั้นตอนดังนี้

1. หลังจากล๊อกอินแล้ว กดปุ่ม Create a Place บนหน้าเว็บเพจ


2. เลือกชนิดของ Place ที่จะทำการจัดสร้าง คือ Standard, Blog, หรือ Wiki
- Place มาตราฐาน (Standard) จะประกอบไปด้วยเท็มเพลต ที่เตรียมความสามารถอาทิเช่น ดรรชนี (Index), สารบาญ (Table of contents), บอร์ดสนทนา (Discussion), ภารกิจ (Tasks), การทำงานร่วมกัน (Collaboration), และ ข้อมูลสมาชิก (Members folders) รวมทั้งสามารถทำการแก้ไขปรับปรุงอื่นๆได้อีก (Customize)

- บล๊อก (Blog) คือ เท็มเพลตที่แสดงข้อมูลในรูปแบบของ บันทึก หรือ ไดอรี่ (Journal or Diary)คุณสามารถเขียนหรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นตัวคุณหรือของทีม รวมทั้งแลกเปลื่ยนข้อมูลกับสมาชิกท่านอื่นๆได้ บล๊อก สามารถให้สมาชิกท่านอื่นๆได้เห็นความเป็นตัวตนของคุณ และ นำมาถึงการแลกเปลื่ยนแสดงความคิดเห็น หรือการสอบถามคำถาม ได้ง่ายรวดเร็ว บล๊อกเทมเพลต์ มีคุณสมบัติ ของ การแสดงความคิดเห็นแบบทันที (Inline Commenting) ปฏิทิน (Calendar), บล๊อกโรล (Blogroll) , ข้อมูลย้อนหลัง (History), การค้นหา (Search), และสามารถแก้ไขปรับปรุงอื่นๆได้ รวมถึง RSS feed และข้อมูลสมาชิกท่านอื่นๆที่สามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว

- วิกิ (Wiki) คือ เท็มเพลตในการสร้าง Place โดยที่เนื้อหา ถูกพัฒนา และปรับปรุงให้มีความทันสมัยถูกต้องจากสมาชิกของทีม วีกิ ช่วยให้การสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานแบบเสมือนโดยทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ คุณสามารถระบุ เนื้อหาในรูปแบบของ RTF (rich text formatted) โดยที่เนื้อหาสามารถมีทั้งลิ้งค์ และรูปภาพ และสามารถดูประวัติย้อนหลังของการแก้ไขเอกสารและสามารถแสดงความคิดเห็นของเอกสารเหล่านั้นได้ทันที วิกิสามารถติดตั้งให้เป็นจุดเริ่มต้นในการกระจายข้อมูลให้กับทีมได้ในรูปของ RSS feed Source คุณสามารถแก้ไขปรับปรุงอื่นๆได้ และข้อมูลสมาชิกท่านอื่นๆที่สามารถเข้าถึงได้ได้อย่างรวดเร็ว

3. ระบุชื่อเรียกของ Place ที่คุณสร้างขึ้น.

4. (เป็นตัวเลือกเพิ่มเติม): ให้ใส่ข้อมูลอื่นๆที่เป็นประโยชน์ในการแนะนำ Place ที่คุณสร้างขึ้นมา ซึ่งจะช่วยให้ สมาชิกท่านอื่นๆที่สนใจสามารถสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกในห้องที่สร้างขึ้นมาใหม่ได้5. กรอกข้อมูลซึ่งเป็น URL ในการเข้าถึงเว็บของคุณยกตัวอย่างเช่นหากคุณตั้งชื่อห้องที่คุณสร้างขึ้นมาว่า AcmeRealty และสร้างขึ้นมาในเซิร์ฟเวอร์
www.realtycompanies.com ที่อยู่แบบมาตราฐานในการเข้าถึงผ่านเว็บจะเป็น http://www.realtycompanies.com/AcmeRealty

6. ในช่อง Username กรอกชื่อผู้ใช้ หรือ สร้างชื่อผู้ใช้ใหม่ขึ้นมา กรอกนามสกุลและตามด้วยชื่อ

7. ในช่อง Password กรอกข้อมูลพาสเวิร์ด หรือระบุพาสเวิร์ดที่ต้องการ

8. (เป็นตัวเลือกเพิ่มเติม): หากคุณต้องการสร้าง ชื่อผู้ใช้ใหม่ที่ใช้งานเฉพาะห้องนี้เท่านั้น คลิ๊กเลือก Make this user a local id for this place only. เลือกออฟชั่นนี้จะมีการให้ยืนยันพาสเวิร์ดและอีเมล์อีกครั้ง หากคุณไม่เลือกออฟชั่นนี้ ชื่อ Username/Password ที่กล่าวถึงจะดึงมาจากระบบฐานข้อมูล User Directory ของระบบที่เชื่อมโยงไว้

9. (เป็นตัวเลือกเพิ่มเติม): เลือกเท็มเพลตมาตราฐานที่มากับห้องนี้ หรือเลือกแบบอื่นๆ เท็มเพลตจะเป็นการวางโครงสร้างและเนื้อหาของห้องของคุณ



  • หากเลือกเท็มเพลตที่มากับระบบ คลิ๊ก Create to complete the creation the placeb. หากต้องการเลือกเท็มเพลตอื่นๆเลือก Choose a different template เลือกข้อมูลที่เหมาะสมและต้องการ กดปุ่ม Next ยกตัวอย่างเช่น คุณสามารถเริ่มต้นด้วยการสร้างห้องที่ใช้เทมเฟลตของวิกิ แต่ต่อมาตัดสินใจว่าจะเปลื่ยนแปลงเป็นแบบเทมเพลตมาตราฐาน ระบบอนุญาตให้คุณสามารถเปลื่ยนแปลงได้ภายหลัง.
  • เมื่อคุณทำงานบนPlace เสร็จเรียบร้อยแล้ว แนะนำให้คลิ๊ก Log Out เพื่อให้คุณออกจากระบบและทำการเคลียร์ข้อมูลต่างๆที่อยู่บน Place ที่ได้มีการเรียกใช้ไปขณะที่มีการดำเนินการสร้างไว้ และไฟล์ชั่วคราวอื่นๆที่เกิดขึ้นขณะที่ทำการดาวน์โหลดไฟล์ที่แนบไว้กับห้องหรือ ทำการแก้ไขปรับปรุงเนื้อหานั้นๆ การติดตั้ง Lotus Quickr connectors

ไม่มีความคิดเห็น: