วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

เข้าถึงข้อมูลด้วย Lotus Quickr connectors

หัวข้อนี้จะกล่าวถึงการเข้าถึงข้อมูลใน โลตัสควิกเกอร์เซิรฟ์เวอร์ได้อย่างรวดเร็วในหลายๆรูปแบบ อาทิเช่น เข้าผ่าน Windows Explorer, ผ่านเมนูของ Microsoft Office ผ่านโลตัสโน้ตส์ หรือ Sametime ได้โดยไม่จำเป็นต้องล๊อกออนผ่านเว็บบราว์เซอร์ทุกครั้ง !

เราสามารถการติดตั้งซอฟต์แวร์ตัวหนึ่ง ลงบนเครื่องของผู้ใช้งาน นั่นคือ Lotus Quickr connectors. หลังจากทำการติดตั้งแล้วคุณจะเห็นไอคอน Placeใน Windows Explorer ในชื่อของ Lotus Quickr. คุณสามารถดาวน์โหลดและทำการติดตั้ง connectors จากหน้าเว็บของ Lotus Quickr หรือจากหน้าจอแรกสุดของ Place.

จากเว็บบราว์เซอร์ ไปที่หน้าจอของ Lotus Quickr home page คลิ๊ก Download Now ตรงรูปภาพที่เป็นLotus Quickr connectors เครื่องของคุณจะทำการเรียกไฟล์ติดตั้ง Lotus Quickr connectors installation file (qkrconn.msi) และคุณสามารถติดตั้งได้ด้วยตนเอง โดยที่ก่อนคุณจะเริ่มต้น คุณต้องตรวจสอบเน็ตเวิร์คว่าสามารถเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์และสามารถสร้าง Place ได้ หลังจากได้ทำการติดตั้งที่เครื่องของคุณแล้ว คุณจะเห็นไอคอนของ Lotus Quickr บน Windows Explorer.

การติดตั้ง

1. ไปยังไฟล์ที่คุณดาวน์โหลด qkrconn.msi.
2. ดับเบิ้ลคลิ๊กเพื่อทำการเรียกไฟล์ qkrconn.msi ระบบจะทำการเรียก wizard ในการติดตั้ง
3. คลิ๊กต่อไปหลังจากมีการเรียก wizard แล้ว
4. ทำการระบุ Lotus Quickr server ที่ต้องทำการเชื่อมต่อ คุณจะต้องล๊อคอิน ไปยัง Quickr server ก่อนที่คุณสามารถเข้าถึงเนื้อหาต่างๆได้ จากแอพพลิเคชั่นบนเครื่องของคุณ อาทิ Windows Explorer, Microsoft Office, Lotus Notes / Sametimes เป็นต้น
5. การล๊อคอิน ทำได้โดยคลิ๊กเม้าส์ที่ปุ่มขวาบนไอคอนของ Lotus Quickr เลือก Add Places.
6. ในช่อง Server ระบุชื่อ Server ที่ต้องการทำการเชื่อมต่ออาทิเช่น
http://your.quikr.server.com.
6. ในช่อง User ID และ Password ระบุข้อมูลที่เป็นของคุณ หากต้องการบันทึกพาสเวิร์ดไว้เพื่อล๊อคอินเข้ามาใหม่ภายหลังได้ง่าย คลิ๊ก Remember this password option
8. คลิ๊ก Next. คุณจะเห็นรายชื่อ ของ ห้องอื่นๆที่สามารถใช้งานได้ ปรากฏขึ้น
9. เลือกห้องที่คุณต้องการเป็นสมาชิก (คุณสามารถเลือกได้มากกว่าหนึ่งห้อง) และคลิ๊ก Finish
10. หากต้องการเลือกโฟลเดอร์ชั่วคราว ขณะที่เอกสารจะถูกจัดเก็บก่อนที่จะถูกส่งไปยัง Place ที่ต้องการ เลือกห้องที่ต้องการและคลิ๊ก Properties.
11. คลิ๊ก OK เพื่อยืนยันการตั้งค่า

หากภายหลังต้องการ เพิ่มเติมรายชื่อของห้องที่มีการสร้างขึ้นมาใหม่ คุณสามารถทำได้โดย คลิ๊กเม้าส์ปุ่มขวาที่ไอคอน Lotus Quickr บน Windows Explorer และเลือก Add Place ขณะที่คุณเรียกใช้ไฟล์ข้อมูลที่อยู่บนระบบเอกสารเหล่านั้นจะถูกอัพเดตโดยอัตโนมัติ และUpload ไปยังระบบ สถานะในการอัพโหลดจะถูกแสดงผลใน Quickr File Monitor. มาถึงขั้นตอนนี้ คุณสามารถทำงานกับเอกสาร ไฟล์ข้อมูล คอนเท้นต์ที่ถูกจัดเก็บบนระบบ ได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ รูปแบบในการเรียกใช้งานจะปรากฏเป็นลักษณะไดอะแกรมของ แฟ้มเอกสาร (Folder-file hierarchy) ใน Place ที่คุณเป็นสมาชิกอยู่

คุณสามารถมองเห็น มุมมองส่วนตัว (Personal Views) ที่ถูกสร้างใน Place ได้พร้อมๆกับ มุมมองแบบร่าง (Drafts Views) และ มุมมองแลกเปลื่ยน (Shared Views) สำหรับ มุมมองแบบร่างจะแสดงเอกสารในสถานะแบบร่างที่คุณเป็นผู้สร้าง สำหรับ Checked Out by Me จะแสดงเอกสารทั้งหมดที่คุณเป็นคนสร้างและพร้อมที่จะนำเสนอให้กับสมาชิกทุกคนในทีมได้เห็น

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

อยากทราบว่าทำไมถึงไม่สามารถเข้าได้ในหน้า window explorerคะ