วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

"Managed Replica & Local Mail" ใช้งาน Notes ได้รวดเร็วสุดๆ Replicate อย่างอัตโนมัติทุกครั้งที่ส่งหรือมีเมล์เข้ามา ไม่ต้องรอ!

IBM Notes สำหรับท่านที่ใช้อยู่แล้วจะทราบดีว่า ถ้าเราเปิด Mail ของคุณบน Server ตรงๆย่อมจะช้ากว่าที่คุณเปิดจาก Mail File ที่อยู่บนเครื่องของเรา ที่ Replicate มาแน่นอน จะดีมากถ้าเราเชื่อมต่อกับ Server แต่เขียน และ อ่านเมล์โดยตรงจาก Local ที่อยู่บน Harddisk ของเรา

ในเวอร์ชั่นก่อนๆ การ Replicate จะถูกกำหนดเป็น ช่วงเวลา เช่นทุกๆ 5 นาที 10 นาที ทว่าตั้งแต่เวอร์ชั่น 8.5.2 เป็นต้นมา Notes Domino มีคุณสมบัติใหม่อย่างหนึ่งที่เรียกว่า "Managed Replica" เราเรียกมันว่าเป็น Push Replication ก็ว่าได้ คือทุกครั้งที่คุณได้รับเมล์ใหม่ มันจะ Replicate มาที่เครื่องของคุณอัตโนมัติ

ขั้นตอนก็ไม่ยากครับคือใน notes.ini บนเครื่องของคุณเพิ่มบรรทัดเหล่านี้ไว้ใน notes.ini และ รีสตาร์ทNotesของคุณ เราสามารถใช้ Policy สำหรับผู้ใช้งานทุกคนได้ด้วย

CacheMail=3
OutgoingMailSendThreshold=1
ReplicateOnNewMail=1
CacheDBInitialFullDoc=30
DocAutoRetrieve=2
FailoverSilent=1
$PrefRepIDDefFullText)=1


ขอแถมอีกเรื่อง Best Practice: เปิดเมล์จาก Local Mail ดีกว่าเปิดแบบ Online ตรงๆ

เคยสังเกตไหมครับทำไมเปิดเมล์เช่น Microsoft Outlook  ทำไมถึงเปิดเข้าสู่ Inbox ได้รวดเร็วมากกว่าเปิดด้วย Notes Client เหตุผลแรกคือ Notes มี แอพพลิเคชั่น Components ที่เปิดหลายตัวที่ทำงานร่วมกับ Notes เช่น แถบ Sidebar ด้านข้างที่มีแอพพลิเคชั่นเช่น Widget, Sametime Chat และอื่นๆอีก ที่ทำให้การใช้งานของ Notes เป็นมากกว่าอีเมล์ธรรมดา และใช้เวลาเปิดมากขึ้นสักหน่อย

เหตุผลที่สอง สิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันคือ Client หลายๆคนเปิดด้วยโหมด Online หรือเปิดผ่านเน็ตเวิร์คตรงๆซึ่งทำให้ปริมาณข้อมูลผ่านเน็ตเวิร์คมันมีการโหลดมาจำนวนมากในการเปิดครั้งแรก ต่างกับ Microsoft Outlook ซึ่งมี mailbox ที่ Sync มาอยู่ในเครื่อง (xxx.pst)

แล้วทำยังไงให้ความเร็วเท่าเทียมกันละครับระหว่างสองค่ายนี้?



สำหรับผมเอง ผมสร้าง Location ใหม่ขึันมา คลิ๊กที่มุมล่างด้านขวา ของ Notes  ครับ เลือก Edit Location
 
วิธีที่ง่ายที่สุดคือ คลิ๊ก Copy สร้างขึ้นมาเป็น Profile ใหม่อีกหนึ่งอัน ตั้งชื่อว่า LocalMail ครับ
 คลิ๊กไปที่ Tab ที่ชื่อว่า Mail  เลือก Mail File Location เปลื่ยนเป็น Local แค่นี้เองครับ !
อ้อ แถมอีกอย่างหนึ่งคือ ลองเช็คดูนะครับว่า Format for messages .. to Internet Address เปลื่ยนเป็น MIME Format แล้วหรือยัง
 จากนี้ไปก็ใช้Locationนี้คือ LocalMail ต่อไปได้เลย ครับ
 






รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้จาก:
  • Making the most of Lotus Notes Managed Replicas  (Link)
  • Download Slide of Mat Newman - Lotusphere 2012 - BP102 - User Blast! Best Practice for Notes Configuration from Slideshare  มีรีเพลย์จาก Youtube ด้วยครับ


ไม่มีความคิดเห็น: