วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

เมื่อได้เห็น Lotus Traveller เป็นครั้งแรก

วันนี้มีโอกาสได้ไปพบลูกค้ารายหนึ่งซึ่งเป็นแฟนพันธ์แท้ของโน้ตส์โดมิโน และใช้เป็นเมล์เซิร์ฟเวอร์มานานแล้ว องค์กรสนใจจะใช้โซลูชั่นแบบ Push Mail ซึ่งก็ตรงกับซอฟต์แวร์ Lotus Traveller เป็นMobile Solution ที่ผมคิดว่าเจ๋งมากๆเป็นโซลูชั่นที่ง่ายและตรงๆ บนพื้นฐานของ Domino Server ที่มีอยู่

ผมเองเอาเซิรฟ์เวอร์+Wireless Hub+โทรศัพท์PPC Windows Mobile 6 ของผมเองไปด้วย ก็หิ้วกันพะรุงพะรังแต่ผมก็ว่าสนุกดี ผมเองไม่ค่อยอยากเอาแล็บท๊อปไปหนึ่งตัวและก็บอกลูกค้าว่านี่คือเซิร์ฟเวอร์ และตัวเดียวกันนี้ก็เป็นClient ตอนสาธิต ไม่รู้สินะมันไม่ค่อย Convience น่ะครับ ถ้าเป็นไปได้เลยก็อยากให้ลูกค้าลองเล่น ลองจับของจริงไปเลยจะดีกว่ามั้ง

ผมทดลองติดตั้งไฟล์ขนาดประมาณสามสิบกว่าเมกะไบต์ แต่ต้องติดตั้งDomino ให้เรียบร้อยก่อน และสามารถลงได้เลย ไม่ต้อง Shutdown ตัวเซิร์ฟเวอร์ การติดตั้งปรากฏว่าใช้เวลาเร็วมากๆ ไม่กี่นาที แต่ระบบต้องทำงานบน โดมิโน่ 8.0.1 และใช้งานเชื่อมต่อร่วมกับองค์กรที่ใช้ Domino 7.0.2 ขึ้นไป หลังจากติดตั้งเสร็จแล้ว จะกลายเป็น Task หนึ่งของเซิรฟ์เวอร์ พอเข้าหน้าเว็บของโดมิโน่ก็จะกลายเป็นลิ้งค์ให้ดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งของ Windows Mobile 5 กับ 6 ปัจจุบันก็สนับสนุนเวอร์ชั่นนี้ และ Smart Phone ผมได้ข่าวมาว่าiPhone กำลังจะประกาศเปิดตัวอีกไม่นานนี้ เพราะเขาใช้กันค่อนโลกแล้ว


ตอนแรกจะงงหน่อยเพราะดับเบิ้ลคลิ๊กไปที่ไอคอน ของ Lotus Traveller ก็ไม่เห็นจะเจอเมล์ที่จะอ่าน จนสักพักก็รู้ว่าจะต้องเปิดอ่านเมล์จากไอคอน Messaging ของ PPC เอง ส่วนตัวไอคอนนั้นก็จะบอกสถานะปัจจุบันว่าเชื่อมต่อระบบได้หรือไม่ และก็ตั้งค่าต่างๆเช่น Usename Password, และตั้งค่าพวกเน็ตเวิร์คต่างๆ Sync Port ที่ 8372, 80, 842

ไม่มีความคิดเห็น: